CÔNG TY CỔ PHẨN TRUYỀN THÔNG GIA MINH MEDIA

024 3200 3926
Share
Tin tức nổi bật

12 trang web tuyệt vời giúp Nhà phát triển web làm chủ mọi dòng code

Nhật Trinh

thứ hai 20/07/2020

Đã qua rồi cái thời mà ngôn ngữ lập trình chỉ có thể được chinh phục bởi lập trình viên thành thạo như Bill Gates, nhân vật mà sau này đã thống trị thế giới như một cơn bão. Giờ đây, tất cả mọi người đều được ban phát cơ hội như nhau, ai ai cũng có thể học và thậm chí thành thạo ngôn ngữ lập trình một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, học cách viết code thực sự không dễ dàng, bởi vì nó còn liên quan tới các thiết lập phức tạp và các lệnh tin học từ màn hình máy tính "đen sì", khiến bạn muốn thoát ra ngay khi nhìn thấy chúng.

Để giảm thiểu bớt gánh nặng học hành cho các lập trình viên tương lai, chúng tôi xin được giới thiệu 10 trang web giáo dục sống động dưới đây. Chào mừng các lập trình viên đến với 10 trang web giáo dục giảng dạy về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, PHP, Ruby và thậm chí cả iOS!

1. Udacity

udacity.jpg

Hệ thống giáo dục trên Udacity được tổ chức một cách sinh động và đảm bảo giữ tính tương tác tốt nhất với học sinh. Trang web này cung cấp chuỗi video bài giảng và các câu đố trình độ nâng cao với vai trò lưu giữ tương tác của người học. Cụ thể, người học sẽ được xem video thảo luận của các chuyên gia về các chủ đề và hướng dẫn chi tiết, sau đó các câu đố logic hoặc lập trình sẽ được sử dụng để củng cố hiểu biết của người học và rèn lý thuyết thành kỹ năng.

Điểm mạnh của Udacity là kho tàng video bài giảng khổng lồ và danh sách giảng viên hướng dẫn đều bao gồm những giáo sư uyên bác và những gương mặt kỳ cựu trong ngành.

Điểm trừ duy nhất là nội dung của các khóa học không được thống nhất chặt chẽ. Vì vậy, nếu bạn mong muốn một chương trình đòi hỏi sự đồng nhất nội dung giữa các bài học, thì Udacity có lẽ không phải là điểm khởi đầu hoàn hảo, thay vào đó, bạn nên tham gia một trường đại học giảng dạy trực tuyến để tiếp tục việc học của mình.

2. Codecademy

codecademy.jpg

Với giao diện tuyệt vời cộng với các khóa học có cấu trúc logic, thật không ngoa khi nói rằng Codecademy là trang web dạy kỹ năng viết code được yêu thích nhất.

Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập trang chủ, nơi bạn có thể bắt đầu trải nghiệm chương trình nhờ bảng điều khiển trên màn hình. Sau đó, bạn sẽ chọn một khóa học mà Codecademy cung cấp (Kiến thức cơ bản về web, PHP, JavaScript, jQuery, Python, Ruby và API).

Có một bảng điều khiển bên trong mỗi bài học cung cấp các giải thích về code và hướng dẫn cần thiết. Một bảng điều khiển khác cho bạn cơ hội được thử sức viết ra các dòng code và kiểm tra xem bạn đang làm đúng hay sai. Bạn học đừng nên sợ sai, vì bảng hướng dẫn và bảng điều khiển dòng code sẽ luôn cảnh báo kịp thời về lỗi và đưa ra gợi ý cho bạn. Chính vì những đặc tính chu đáo đó của website, Codecademy được ví như là một người thầy hiền lương luôn đồng hành cùng học trò mọi nơi mọi lúc.

3. Code Avengers

code-avengers.jpg

Tôi chắc rằng bạn sẽ yêu ngành lập trình ngay sau khi sử dụng trang web này. Hệ thống giáo dục trên trang cung cấp các khóa học về HTML5, CSS3, JavaScript, và Python cũng như giảng dạy về thiết kế và xây dựng trang web. Mỗi một khóa học được thiết kế để đảm bảo người học thực sự cảm thấy vừa thư giãn vừa có thể nâng cấp kỹ năng lập trình mà không hề thấy áp lực.

Cuối mỗi bài học, người học sẽ được tham gia chơi một minigame để giúp giải phóng áp lực và thúc đẩy tinh thần. 

Để đánh giá trang web, Code Avengers sử dụng phương pháp dạy học đề cao tính tương tác mà không đặt nặng quá nhiều áp lực lên người mới. Điều này được thể hiện qua cách nó không cung cấp quá nhiều kiến thức nâng cao và mới lạ ngay từ đầu, thay vào đó là những mã code và hướng dẫn thú vị, giúp cho việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn.

Người dùng còn có thể tập viết code như chơi game, và nắm được kết quả đúng hay sai ngay lập tức. Những dòng code này được thiết kế ra nhằm đảm bảo mang tới sự thư giãn khi học bài cho người mới tìm hiểu.

4. Plural Sight

pluralsight.jpg

Để nâng cấp năng lực sau khi thử nghiệm trang web Codecademy và Code Avengers, Plural Sight là điểm đến tiếp theo bạn nên đặt chân tới. Không giống với tất cả các trang web giáo dục khác, Plural Sight không quá đề cao tính tương tác mà đưa ra những khóa học chuyên sâu để rèn luyện bạn trở thành một chuyên gia trong ngành.

Trang web này cung cấp những khóa học đạt tiêu chuẩn với thiết kế ấn tượng và chuỗi video bài giảng đầy kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, những thử thách được đặt ra ở cuối các video có thể hơi quá sức đối với những người nghiệp dư. May mắn thay, các gợi ý và câu trả lời được cung cấp để hỗ trợ người dùng tìm ra câu trả lời. Hơn nữa, không phải tất cả các khóa học đều miễn phí. Có một số khóa học (chỉ một số lượng nhỏ) yêu cầu người dùng trả phí để được sử dụng toàn bộ khóa học.

5. Treehouse

treehouse.jpg

Tất cả mọi khóa học trên trang web này thường chú trọng vào từng dự án thay vì chú trọng vào ngôn ngữ lập trình, điều này có thể thu hút nhiều lập trình viên mới với mục tiêu rõ ràng từ ban đầu, chẳng hạn như xây dựng trang web hoặc ứng dụng. Cụ thể, các chủ đề của khóa học đều xoay quanh hướng dẫn cách để xây dựng một trang web hay một template website sinh động và giàu tính tương tác như WordPress. TreeHouse còn phát hành nhiều khóa học nền tảng với cấu trúc gồm video bài giảng và câu đố ở cuối bài. 

Trong mọi khóa học, có nhiều giai đoạn hoặc các phần khác nhau, và sau mỗi bước đầu tiên, người học được đề xuất trả phí hằng tháng 25$ để nhận được tất cả các khóa học với hơn 650 videos, và một diễn đàn thành viên TreeHouse bổ sung.

Cho những ai thực sự có ý định nghiêm túc đối với ngành lập trình, bạn nên đăng ký gói 49 Đô La một tháng để nhận được những cuộc phỏng vấn với các chuyên gia đầu ngành và tham gia các buổi hội thảo chất lượng.

6. CodeHS

codehs.jpg

Bên cạnh các trang web dạy về phát triển website và khoa học máy tính trên đây, CodeHS cung cấp các bài học lập trình đơn giản và thú vị dưới dạng trò chơi như giải quyết vấn đề, ngôn ngữ JavaScript, hoạt họa, cấu trúc dữ liệu, thiết kế game, và đố vui.

Lợi ích của CodeHS được thể hiện qua việc dạy bạn cách tư duy và xử lý một vấn đề như một nhà lập trình ví dụ như bài học đầu tiên mang tên “Lập trình với Karel”.

Những đặc tính thú vị của các khóa học là việc bạn học cách sử dụng các lệnh code để di chuyển chú chó hoặc hoàn thành các nhiệm vụ và câu đố được giao như nhặt bóng và xếp khăn tắm. Tóm lại, CodeHS cung cấp kiến thức nền tảng vững chắc về lập trình và kiến thức lẫn kỹ năng giải quyết các vấn đề một cách có hệ thống.

Ngoại trừ khóa học được đề cập trên đây, bạn phải đăng ký sử dụng gói hàng tháng để tiếp tục được tham gia học tập, nhưng số tiền bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng nhờ vào hiệu quả của việc học lập trình game mà trang web mang lại.

7. Khan Academy

khanacademy.jpg

Không được xây dựng với cấu trúc chặt chẽ như CodeHS, nhưng bù lại, Khan Academy đóng vai trò như một sân chơi mở rộng cho cả người bắt đầu và dân nghiệp dư nếu như họ đam mê việc dùng code để vẽ vời, làm phim hoạt hình, và tương tác khách hàng.

Nó không khoanh vùng bất cứ một ngôn ngữ lập trình cụ thể nào, mà mẫu code nó cung cấp có thể được ứng dụng linh hoạt trong hầu hết mọi loại ngôn ngữ.

Để bắt đầu học những khái niệm cơ bản, bạn có thể tham gia một khóa học lập trình cơ bản, sau đó nghiên cứu mã code được cung cấp sau mỗi bài giảng để xác minh tính chính xác của nó.

Sau khi hoàn tất việc sửa đổi, bạn có thể lưu nó về như một loại trò chơi điện tử để những người khác có thể thực hành.

Đã có hàng trăm trò chơi trong một bài học của một khóa học, vì vậy, tính cộng đồng và hiệu quả của bài học là khỏi bàn cãi.

8. SQLZOO

sqlzoo.jpg

Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) chỉ là một ngôn ngữ được thiết kế thuần túy để lưu trữ và truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu, vì vậy hãy tưởng tượng sự nhàm chán mà bạn sẽ trải qua khi lập trình một nhà kho. Tuy nhiên, SQLZOO muốn bạn học SQL một cách vui vẻ với giao diện tương tác và biểu tượng mặt cười.

Bởi vì không có kiến thức gì quá sâu rộng để nói về một ngôn ngữ trực tiếp và thẳng thừng như SQL, trang web sẽ chỉ yêu cầu bạn thay thế những yếu tố như tên thành phố, dân số và tăng độ khó dần lên từ mức độ đó.

Điểm hạn chế lớn của website này là thiếu gợi ý, lời giải và diễn đàn thảo luận, nên bạn có thể sẽ thất bại nếu không giải quyết được bất cứ câu đố nào, như trong quá khứ.

9. Frontend Masters

frontend-masters.jpg

FrontendMasters, đúng như tên gọi, chủ yếu tập trung vào khóa học lập trình front-end như JavaScript và SVG cũng như các framework như Vue.js, React.js, Ember.js.

FrontendMasters mang đến một khái niệm mới trong các khóa học lập trình. Mỗi khóa học là một hội thảo được tổ chức bởi các chuyên gia từ các công ty nổi tiếng như Microsoft, Adobe, Twillio, Paypal và LinkedIn. Nếu bạn muốn tham dự hội thảo, bạn có thể tham dự trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm thành phố Minneapolis. Đây là điểm độc đáo và nổi bật của FrontendMasters so với những trang web còn lại vì nó tạo cảm giác sống động hơn nhờ những người hướng dẫn và sự tương tác của họ với khán giả.

10. EggHead

egghead.jpg

Bộ sưu tập khóa học EggHead khá phong phú, từ kiến thức cơ bản nhất của ngôn ngữ lập trình hoặc khung phần mềm cho đến các kỹ thuật tiên tiến nhất. Một số khóa học miễn phí, chẳng hạn như “Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về React” và “Cùng bắt đầu với Redux” do Dan Abramov trình bày, trong đó bản thân nó là nhà phát triển cốt lõi của React.js.

EggHead thường đưa các phương pháp, công cụ và ngôn ngữ lập trình mới nhất vào khóa học của họ sớm hơn bất kỳ kênh dạy học nào khác, khiến nó trở thành kênh phổ biến cho các nhà phát triển trong ngành cập nhật các kỹ năng và phương pháp lập trình của họ.

11. TutsPlus

envato-tuts.jpg

TutsPlus cung cấp đa dạng các khóa học. Ngoài việc dạy các ngôn ngữ lập trình như PHP, JavaScript, và Node.js, bạn còn có thể học về thiết kế, chỉnh sửa video và hình ảnh, vẽ tranh minh họa, và kinh doanh. Nó là một kênh tuyệt vời nếu bạn có hứng thú với nhiều lĩnh vực hơn thay vì chỉ việc lập trình.

12. SymfonyCasts

symfonycasts.jpg

Đây là một kênh cung cấp các khóa học chuyên về Symfony. Symfony là một khung phần mềm hoặc hệ sinh thái PHP cung cấp một lượng lớn các gói, công cụ và chứng chỉ PHP phổ biến. Khóa học bao gồm những yếu tố cơ bản nhất của ngôn ngữ lập trình PHP, bản thân hệ thống Symfony, và một số kỹ thuật phát triển PHP nâng cao như OOP, phương pháp kiểm thử chấp nhận nổi tiếng (Acceptance Testing), và an ninh mạng.

Nếu bạn thực sự có ý định nghiêm túc theo đuổi ngôn ngữ lập trình PHP hoặc cụ thể là khung phần mềm PHP, SymfonyCasts có thể là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn.

Kết luận

Sau đây là một bảng so sánh giúp bạn có một cái nhìn tổng thể về các lựa chọn tiềm năng để học viết mã.

Trang web Khóa học Tính năng Mức giá Mức độ khó
Udacity Web Development, HTML5, Python, Java, Computer Science, Algorithm, AI Phiên dịch mã, Video  quay màn hình chỉ dẫn, Trình lưu giữ tiến độ, Diễn đàn thảo luận Miễn phí Trung cấp – Khó
Codecademy HTML, CSS, JavaScript, jQuery, PHP, Ruby, Python, API Phiên dịch mã, Trình lưu giữ tiến độ, Thực hiện dự án, Diễn đàn thảo luận Miễn phí Dễ - Trung cấp
Code Avengers HTML5, CSS3, JavaScript Phiên dịch mã, Trình lưu giữ tiến độ, Thực hiện dự án, Ghi chú Miễn phí Dễ
Code School HTML5, CSS, CSS3, jQuery, Ruby, Ruby on Rails, iOS Phiên dịch mã, Video  quay màn hình chỉ dẫn, Trình lưu giữ tiến độ, Diễn đàn thảo luận

Miễn phí/  

đăng ký hằng tháng

Trung cấp – Khó
Treehouse HTML, CSS, CSS3, JavaScript, jQuery, Ruby, Ruby on Rails, iOS, Android, UX, Database Phiên dịch mã, Video  quay màn hình chỉ dẫn, Trình lưu giữ tiến độ, Diễn đàn thảo luận Miễn phí, 25$/tháng, 49$/tháng Dễ - Khó
CodeHS Problem Solving, JavaScript, Animation, Game Programming Phiên dịch mã, Video  quay màn hình chỉ dẫn, Trình lưu giữ tiến độ

Miễn phí/  

đăng ký hằng tháng

Dễ – Trung cấp
Khan Academy Programming Basics, Canvas Drawing, Animation, User Interaction Phiên dịch mã, Video  quay màn hình chỉ dẫn, Trình lưu giữ tiến độ, Thực hiện dự án, Diễn đàn thảo luận Miễn phí Dễ – Trung cấp
SQLZOO SQL Phiên dịch mã Miễn phí Dễ – Khó
FrontendMasters JavaScript, CSS, SVG, Node.js, React.js, Vue.js, Ember.js, Angular. Video  quay màn hình chỉ dẫn Đăng ký hằng tháng với mức giá khởi điểm là 39$ Dễ – Khó
EggHead JavaScript, Node.js, React.js, Vue.js, Svelte, etc. Video  quay màn hình chỉ dẫn, Trình lưu giữ tiến độ, Diễn đàn thảo luận Đăng ký hằng tháng với mức giá khởi điểm là 40$ (Một số khóa học được miễn phí) Dễ – Khó
TutsPlus PHP, Ruby, Node.js, JavaScript, CSS, Vue.js,, etc. Video  quay màn hình chỉ dẫn, Bình luận/ Thảo luận, Diễn đàn thảo luận Đăng ký hằng tháng với mức giá khởi điểm là 16.50$ Dễ – Khó
SymfonyCasts PHP, Symfony, and JavaScript. Video  quay màn hình chỉ dẫn Đăng ký hằng tháng với mức giá khởi điểm là $24.99 Dễ – Khó

 

Bạn đã từng trải nghiệm học thử ở bất cứ trang web nào trên đây chưa? Bạn cảm nhận như thế nào về trải nghiệm của mình? Chúng tôi có bỏ lỡ bất cứ trang web học tập nào đầy tính tương tác và đa dạng nội dung cho các lập trình viên mới bắt đầu không? Hãy chia sẻ những trải nghiệm và tài nguyên của chúng tôi tới đông đảo để góp phần giúp đỡ và truyền cảm hứng cho cả cộng đồng đam mê lập trình website nhé!