CÔNG TY CỔ PHẨN TRUYỀN THÔNG GIA MINH MEDIA

024 3200 3926
Share
Tin tức nổi bật

Shopify Plus là gì? Đánh giá ưu, nhược điểm của Shopify Plus

Nhật Trinh

thứ hai 20/07/2020

Bạn đang gặp khó khăn với nền tảng xây dựng website hiện tại? Doanh nghiệp bạn là doanh nghiệp quy mô lớn với tốc độ tăng trưởng nhanh? Vậy nên chắc hẳn bạn đang e ngại rằng nền tảng Shopify thông thường không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng bên cạnh việc tốn kém nhiều chi phí vận hành và bảo trì website. Hoặc là bạn đang bắt đầu một business hoàn toàn mới nhưng muốn tăng trưởng thần tốc với những công cụ mạnh mẽ. Đừng lo vì shopify plus đã ra đời nhằm mục đích giải quyết những vấn đề kể trên.

1. Shopify Plus là gì?

Shopify-Plus.png

Shopify Plus là nền tảng website thương mại điện tử dành cho khách hàng cấp doanh nghiệp, có doanh thu (GMV) hằng năm từ 1 triệu đô la Mỹ trở lên và có tốc độ tăng trưởng cao.

Trong khi Shopify sẽ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Shopify Plus được thiết kế phù hợp cho các doanh nghiệp có quy mô lớn. Theo kinh nghiệm 5 năm vận hành các dự án Shopify của ShopOne, phiên bản Plus của Shopify sẽ phù hợp nhất với các nhãn hệu có khối lượng doanh thu từ 5 triệu đô la Mỹ trở lên.

Tại sao lại có điều này? Đó là bởi vì Shopify được xây dựng với những công cụ độc quyền mạnh mẽ nhằm giúp doanh nghiệp tăng trưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một số doanh nghiệp lớn trên thế giới đang triển khai Shopify Plus bao gồm Gymshark, Kylie Cosmetics, Redbull, Fashion Nova, Fenty Beauty, v.v. Riêng tại Việt Nam, Shopify Plus được các thương hiệu hàng đầu tin tưởng lựa chọn như Durex Việt Nam, Skechers Việt Nam, Trollbeads Việt Nam, Supersports v.v.

2. Chi phí sử dụng Shopify Plus là bao nhiêu?

Shopify-plus-pricing.png

Những năm về trước, Shopify không công bố chính thức phí sử dụng của Plus và điều này đã là một bí ẩn. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, giá chính thức công bố của Shopify Plus là từ $2000/tháng. Đây chỉ là chi phí phải trả hàng tháng cho Shopify Plus, bạn cần phải trả thêm chi phí cho các ứng dụng của bên thứ 3 cũng như chi phí phát triển website trên nền tảng Shopify Plus. Sau khi đạt doanh số $800.000/tháng, Shopify Plus sẽ thu phí từ doanh nghiệp dựa trên doanh thu (revenue-based payment) với 0.25% doanh thu mỗi tháng. Tuy nhiên, phí thu sẽ không vượt quá $40.000/tháng hay $480.000/năm. 

Nếu bạn thắc mắc về mức chi phí cao ngất ngưởng phải trả cho phiên bản Plus, thì câu trả lời cho bạn nằm ở những ưu điểm nổi bật được đánh giá dưới đây sau quá trình trải nghiệm của ShopOne.

3. Ưu điểm của Shopify

Dễ sử dụng 

Mang đặc trưng của nền tảng thương mại điện tử SaaS nên Shopify Plus được thiết kế dễ sử dụng giúp những doanh nghiệp không có thế mạnh về kỹ thuật vẫn có thể nhanh chóng bắt tay xây dựng và vận hành website. 

Ngoài ra, với Shopify Plus, doanh nghiệp không cần bận tâm nhiều về việc quản lý máy chủ, bảo mật hay cập nhật và bảo trì  website. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn như bán hàng, marketing hay chăm sóc khách hàng.  

Tốc độ xử lý mạnh mẽ

Shopify Plus cung cấp tốc độ xử lý mạnh mẽ đối với không chỉ với cả website mà còn với trang Checkout. Trang Checkout của Shopify Plus có tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều so với phiên bản thông thường, điều này giúp gia tăng vượt trội tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Hãy tưởng tượng bạn đang chạy quảng cáo và có lượng truy cập đột biến vào các dịp đặc biệt như Black Friday hay Tết Âm Lịch, đột nhiên website của bạn bị tắc nghẽn hoặc bị lỗi thì chuyện gì sẽ xảy ra? Shopify Plus có khả năng xử lý lượng truy cập khổng lồ trong khi vẫn đảm bảo tốc độ lướt web và trải nghiệm khách hàng, đồng thời có thể xử lý hơn 10.000 đơn hàng trên 1 phút.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng đạt chất lượng cao

Shopify Plus cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 và trình quản lý tài khoản chuyên dụng, có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề hoặc câu hỏi phát sinh qua email, chat và hotline. Mức hỗ trợ này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn có thể có nhu cầu phức tạp hơn và cần sự quan tâm mang tính cá nhân nhiều hơn.

Công cụ hỗ trợ

Các công cụ được tích hợp sẵn là một lợi thế khác của Shopify Plus hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quản lý website thương mại điện tử. Trong số đó phải kể đến quản lý sản phẩm, theo dõi hàng tồn kho, xử lý thanh toán, vận chuyển, tính thuế, phân tích nâng cao v.v.

Ngoài ra, Shopify Plus còn cung cấp nhiều templates và apps có thể tùy chỉnh, cho phép doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử có giao diện hiện đại, chuyên nghiệp và giàu tính năng mà không cần có chuyên môn kỹ thuật cao. Những tiện ích của Shopify Plus cũng cho phép doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quy mô khi nhu cầu của họ thay đổi theo thời gian.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp lựa chọn Shopify Plus có toàn quyền truy cập vào các chương trình độc quyền của Shopify như Chương trình thương gia thành công (Merchant Success Program), Học viện Shopify Plus, Chương trình đối tác Shopify Plus, cộng đồng Shopify Plus trên Facebook. 

Khả năng mở rộng

Khác với phiên bản Shopify gốc, Shopify Plus trở thành sự lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp có quy mô lớn nhờ vào khả năng mở rộng cao. Nền tảng có thể dễ dàng tăng hoặc giảm quy mô tuỳ vào nhu cầu của doanh nghiệp, giúp xử lý tốt lưu lượng truy cập website và đơn hàng tăng đột biến trong những mùa mua sắm cao điểm hoặc vào những thời điểm diễn ra chương trình khuyến mãi.

Khả năng tùy chỉnh

Một trong những ưu điểm quan trọng khác của Shopify Plus nằm ở khả năng tùy chỉnh cao, cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh website thương mại điện tử phù hợp với từng nhu cầu cụ thể như tuỳ chỉnh template, apps, thanh toán, tích hợp, v.v.

Qua đó, website thương mại điện tử được xây dựng mang tính độc đáo và sáng tạo, làm nổi bật hình ảnh thương hiệu đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Chính sự linh hoạt trong khả năng tùy chỉnh đã đưa Shopify Plus trở thành công cụ mạnh mẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến và tăng trưởng bền vững. 

Bảo mật 

Bảo mật là yếu tố được ưu tiên chú trọng hàng đầu của các doanh nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô lớn. Shopify Plus là nền tảng tuân thủ PCI đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu của thẻ thanh toán, đảm bảo tất cả các giao dịch thanh toán được xử lý thông qua nền tảng này đều an toàn.

Tất cả dữ liệu của khách hàng đều được mã hoá bằng SSL giúp bảo vệ dữ liệu quan trọng khỏi việc truy cập trái phép. Ngoài ra, Shopify Plus có tính năng bảo vệ DDoS tích hợp, giúp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công nguy hiểm có thể làm gián đoạn lưu lượng truy cập và khả năng truy cập website. 

4. Hạn chế của Shopify Plus

Hạn chế trong quản lý nội dung

Quản lý nội dung vốn không phải là thế mạnh của cả hai phiên bản Shopify và Shopify Plus so với các nền tảng khác, đặc biệt là WordPress. Một trong số hạn chế phải kể đến đầu tiên là chức năng viết blog hạn chế, gây khó khăn cho việc tạo và quản lý danh mục blog trên website.

Không những thế, nếu nội dung là yếu tố cốt lõi của chiến lược marketing thì hạn chế này rất đáng xem xét vì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc tối ưu SEO. Một hạn chế khác nằm ở quyền kiểm soát đối với cấu trúc URL của trang sản phẩm dẫn đến việc tối ưu URL cho công cụ tìm kiếm gặp nhiều hạn chế. 

Nhìn chung, Shopify Plus cung cấp nhiều tính năng để doanh nghiệp xây dựng và quản lý website thương mại điện tử, nhưng nếu doanh nghiệp ưu tiên việc quản lý nội dung thì có lẽ nên tìm đến những nền tảng khác cung cấp các tính năng nâng cao hơn. 

Phụ thuộc vào nền tảng

Nếu doanh nghiệp xây dựng website dựa trên mã nguồn mở, việc chuyển đổi giữa nền tảng này sang nền tảng khác khá đơn giản và doanh nghiệp sẽ được giữ mã nguồn và toàn bộ dữ liệu. Tuy nhiên, đối với các nền tảng SaaS thì ngược lại.

Shopify Plus là một nền tảng SaaS, toàn bộ hệ thống website của doanh nghiệp sẽ được lưu trữ trên server của Shopify nên quyền sở hữu và kiểm soát mã nguồn, dữ liệu sẽ thuộc về Shopify Plus. Nghĩa là dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh trên website thương mại điện tử sẽ dính chặt (lock-in) vào cơ sở dữ liệu của Shopify. 

Rủi ro nhà cung cấp

Giả sử nếu Shopify phá sản hoặc gặp các rủi ro bất khả kháng thì toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên nền tảng này sẽ mất hết và không thể lấy được toàn bộ dữ liệu mới nhất. Tuy nhiên rủi ro này khó xảy ra.

Xuất dữ liệu

Trong trường hợp ngừng sử dụng Shopify và chuyển sang một nền tảng khác thì doanh nghiệp có thể truy xuất dữ liệu ra file CSV chứa thông tin sản phẩm, tài khoản khách hàng, tồn kho, đơn hàng, v.v. Tuy nhiên, các dữ liệu được Shopify cho phép truy xuất lại chưa phải là toàn bộ mà chỉ là một phần.

Yêu cầu cao về chuyên môn

Mặc dù Shopify Plus được đánh giá dễ sử dụng và thân thiện với cả những người dùng không có thế mạnh về kỹ thuật nhưng để triển khai thương mại điện tử hiệu quả với Shopify Plus, doanh nghiệp cần một số kiến thức chuyên môn nhất định. Shopify Plus là một nền tảng có khả năng tùy chỉnh cao nên các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định cũng như hợp tác với các nhà phát triển giàu kinh nghiệm để tận dụng tối đa các tính năng và khả năng của nền tảng này.

5. Có nên đầu tư sử dụng Shopify Plus?

a. Lý do tại sao doanh nghiệp nên đầu tư sử dụng Shopify Plus?

Thoạt nhìn thì đây có vẻ là một khoản tiền lớn nhưng đối với các doanh nghiệp quy mô lớn, mức giá này là hợp lý vì Shopify Plus cung cấp một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn so với các gói Shopify tiêu chuẩn. 

Lý do 1: 

Như đã đề cập, lợi thế chính của Shopify Plus nằm ở khả năng mở rộng và khả năng tùy chỉnh. Điều này lại là nhược điểm của các gói Shopify tiêu chuẩn. Một doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng sẽ cần một nền tảng thương mại điện tử có thể đáp ứng tốt nhu cầu mở rộng và phát triển.

Shopify Plus được thiết kế để xử lý doanh số bán hàng số lượng lớn và có thể hỗ trợ 10.000 giao dịch mỗi phút. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh website thương mại điện tử và tận dụng các tính năng và công cụ tích hợp sẵn để tối ưu quy trình vận hành, quản lý và bán hàng. 

Lý do 2: 

Một lợi thế khác của Shopify Plus đó là doanh nghiệp không phải trả phí hosting, sửa lỗi, bảo trì, cập nhật. Khoản phí bổ sung doanh nghiệp cần trả là phí giao dịch, cụ thể:

Phí giao dịch thẻ tín dụng (credit card transaction fee) doanh nghiệp phải thanh toán cho Shopify Plus sẽ khác nhau tùy theo quốc gia nhưng thường sẽ dao động trong khoảng 1.5% đến 2.5% trên mỗi giao dịch. 

Ngoài ra, Shopify Plus sẽ tính một khoản phí nhỏ khoảng 0.15% cho giao dịch với cổng thanh toán bên thứ 3 nhưng phí này sẽ được miễn nếu webstore của doanh nghiệp chấp nhận phương thức thanh toán Shopify Payments. 

So với 3 gói tiêu chuẩn của Shopify, chi phí giao dịch thẻ tín dụng của Shopify Plus vẫn khá thấp, với mức chênh lệch như sau:

Basic ($29/tháng) – 2.9% + 30 cents trên mỗi giao dịch

Shopify ($79/tháng) – 2.6% + 30 cents trên mỗi giao dịch

Advanced ($299/tháng) – 2.4% + 30 cents trên mỗi giao dịch

Shopify Plus (từ $2000/tháng) – 2.15% + 30 cents trên mỗi giao dịch (mức phí tham khảo tại thị trường Hoa Kỳ)

→ Có thể thấy nếu so với gói cao nhất của Shopify tiêu chuẩn – Advanced thì phí giao dịch thẻ tín dụng của Shopify Plus sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp 0.25%. 

Xét tiếp về khoản phí cho giao dịch với bên thứ ba:

Basic: 2% trên mỗi giao dịch

Shopify: 1% trên mỗi giao dịch

Advanced: 0.5% trên mỗi giao dịch 

Shopify Plus: 0.15% trên mỗi giao dịch

→ Hoàn toàn có thể thấy sự khác biệt về khoản phí giao dịch với bên thứ ba và Shopify Plus là sự lựa chọn tốt hơn. 

Lý do 3:

Shopify có kho ứng dụng khổng lồ với hơn 6000 ứng dụng được phát triển bởi Shopify và bên thứ ba. Điều đặc biệt là hiện có nhiều ứng dụng được phát triển dành riêng cho Shopify Plus. Tuỳ vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà chi phí cài đặt app có thể dao động từ $0 đến vài trăm đô hoặc vài ngàn đô mỗi tháng. 

Các thiết lập cơ bản của nền tảng Shopify Plus đã đủ để doanh nghiệp vận hành và quản lý website. Tuy nhiên để triển khai hiệu quả hơn và mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn, có thể doanh nghiệp cần cài đặt thêm một số ứng dụng của Shopify và điều này phát sinh chi phí. Đương nhiên là với chi phí bỏ ra cho những ứng dụng này, doanh nghiệp sẽ thu về lợi ích tương đương.

b. Lý do tại sao việc đầu tư sử dụng Shopify Plus mang tới nhiều bất lợi?

Với bản chất là nền tảng thương mại điện tử SaaS, doanh nghiệp sẽ không thể sở hữu mã nguồn và dữ liệu website và điều này đưa đến nhiều bất lợi về chi phí. Đối với các doanh nghiệp đã đạt đến cấp độ sử dụng Shopify Plus thì nhu cầu sử dụng các tính năng, ứng dụng, công cụ hỗ trợ, tích hợp với bên thứ 3 là rất lớn.

Bên cạnh chi phí sử dụng Shopify Plus cố định hàng tháng, doanh nghiệp còn phải chi trả cho nhu cầu sử dụng các tiện ích đều đặn mỗi tháng. Điều này khiến cho việc quản lý dòng tiền của website quy mô lớn trở nên khó khăn. 

Trong khi đó, đối với các nền tảng mã nguồn mở, chi phí triển khai tuy cao và thời gian triển khai lâu nhưng doanh nghiệp sẽ trả hết chi phí trong một lần duy nhất và sở hữu mã nguồn, dữ liệu cùng các tính năng lâu dài. Vì vậy việc quản lý dòng tiền sẽ trở nên hiệu quả và tiện lợi hơn. 

Kết luận

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được hơn về phiên bản mở rộng Shopify Plus cũng như những điều đáng mong đợi mà nó mang tới. Ngoài những thành công vang dội, vẫn còn tồn đọng một số điểm hạn chế ở Shopify Plus. Tuy nhiên, điều đặc biệt là ưu điểm vẫn áp đảo khuyết điểm.

Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai thương mại điện tử cho nhiều doanh nghiệp tại nhiều quốc gia, ShopOne thấu hiểu tiềm năng của Shopify Plus đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như khó khăn và thách thức khi bắt đầu xây dựng. 

Liên hệ ShopOne ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn miễn phí.