CÔNG TY CỔ PHẨN TRUYỀN THÔNG GIA MINH MEDIA

024 3200 3926
Share
Tin tức nổi bật

25 lý do khiến hoạt động tiếp thị bằng Email thiếu hiệu quả

Nhật Trinh

thứ hai 20/07/2020

Với lượng người sử dụng Email ngày càng tăng (Ước tính là 3.9 triệu tài khoản email trên thế giới), không còn nghi ngờ gì khi nói rằng Email Marketing luôn giữ được vị trí đắc địa trong tất cả các hoạt động tiếp thị. Do đó, bạn không nên xem nhẹ hoạt động tiếp thị qua email nếu không muốn mang về nhiều bất lợi cho doanh nghiệp.

Tiếp thị qua email cho phép doanh nghiệp tiếp cận đối tượng toàn cầu theo cách tiết kiệm nhiều chi phí nhất. Tuy nhiên, một chiến dịch tiếp thị qua email kém chất lượng có thể khiến khách hàng rời đi, gây tốn kém nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Trong bài báo này, chúng tôi sẽ nêu ra một số lỗi sai phổ biến trong tiếp thị email có thể gây hao hụt thời gian, tài nguyên và khách hàng của doanh nghiệp.

Cùng bắt đầu thôi!

Tiêu đề Email không được lựa chọn cẩn thận

Trong thời đại mà hằng ngày chúng ta đều nhận được vô vàn emails, tất cả những nỗ lực, sự đầu tư vào chiến dịch tiếp thị sẽ thành công cốc nếu người nhận không hề mở ra xem hay đọc email đó.

Vậy, bằng cách nào thì chúng ta có thể khiến cho email doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn giữa một rừng hộp thư đến? Tất cả đều bắt đầu với một dòng chủ đề hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung, giúp lôi kéo khách hàng click vào email của bạn. Đảm bảo tiêu đề vừa đúng sự thực vừa gây chú ý là điều cần thiết nhưng hãy cẩn trọng đối với chiến thuật “mồi nhử nhấp chuột” mà có thể gây phiền phức tới khách hàng.

Hơn nữa, khách hàng có thể xem trước dòng đầu tiên của email trước khi mở nó, khẳng định rằng việc sử dụng ngôn ngữ mời chào để khuyến khích đối tượng nhấn vào Email là điều quan trọng.

stephen-phillips-hostreviews-co-uk-3Mhgvrk4tjM-unsplash.jpg

Không gửi thư chào mừng

Khi một khách hàng bày tỏ niềm hứng thú đối với doanh nghiệp của bạn bằng việc cố gắng đăng ký vào danh sách nhận Email, đó là cơ hội ngàn vàng để bạn xây dựng mối liên kết bền chặt với khách hàng mới. Thay vì giữ im lặng, hãy ngay lập tức gửi một email chào mừng đến mỗi vị khách để bày tỏ sự niềm nở đối với họ.

Trong giai đoạn này, tên của doanh nghiệp bạn hoàn toàn xa lạ đối với họ, vậy bạn cần tận dụng tối đa cơ hội này bằng việc gửi email chào mừng tới họ để giới thiệu về thương hiệu và cung cấp thông tin tổng quan về những nội dung sẽ có trong chuỗi email của doanh nghiệp bạn.

volkan-olmez-aG-pvyMsbis-unsplash.jpg

Chờ đợi đến khi đạt được một lượng người đăng ký nhất định

Liệu bạn có đang do dự và chưa bắt đầu chiến dịch email của mình khi email chưa đạt được một lượng người đăng ký mong muốn? Nếu đó là vấn đề, đã đến lúc bạn cần ngừng chờ đợi và bắt đầu phác thảo chuỗi email mới ngay lập tức. Mỗi khách hàng đều đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, và bạn không thể chi trả cho việc khiến họ đợi chờ tin tức được cập nhật.

Ngay cả khi bạn chỉ có vỏn vẹn 20 người đăng ký, việc gửi email thường xuyên là điều cần thiết. Điều này không chỉ giúp khách hàng thường xuyên được cập nhật tin tức về doanh nghiệp mà còn trao đến cơ hội để doanh nghiệp nắm được tâm lý hành vi khách hàng, từ đó học hỏi được về các chiến dịch email marketing hiệu quả. Đó là một chiến thuật quý giá để phát hiện ra phương thức tiếp cận nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lời kêu gọi hành động không rõ ràng

Tất cả mọi nỗ lực sẽ trở nên lãng phí nếu bạn để lại một lời kêu gọi hành động không rõ ràng. Đó là khi bạn không đạt được mục đích tối cao của hoạt động tiếp thị - khuyến khích hành vi mua hàng. Vì vậy, một lời kêu gọi hành động đạt tiêu chuẩn sẽ giúp thúc đẩy người đọc thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Bằng việc đơn giản hóa nó, bạn có thể gia tăng cơ hội cho khán giả tương tác với nội dung của bạn và làm theo những điều bạn mong chờ.

Xem nhẹ phương pháp thử nghiệm A/B

Nếu bạn không chắc chắn về loại email nào có khả năng tác động tới khách hàng hiệu quả, bạn cũng không cần phải đoán già đoán non. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng phương pháp thử nghiệm A/B để dễ dàng so sánh giữa những email khác nhau và đúc kết ra những quy luật giá trị. Ví dụ, nếu bạn đang phân vân nên chọn tiêu đề A hay tiêu đề B, bạn có thể thử nghiệm bằng việc gửi tiêu đề A đến phân nửa khách hàng và tiêu đề B đến nửa còn lại. Hướng tiếp cận này giúp bạn xác định được tiêu đề nào mang lại hiệu quả tốt hơn về cả độ tương tác lẫn tỷ lệ mở ra xem. Phương pháp thử nghiệm A/B thường được nhắc đến như là phiên bản thay thế cho phương pháp thử nghiệm phân tách. Nếu bạn hứng thú muốn học hỏi sâu hơn, Style Factory cung cấp một hướng dẫn tỉ mỉ về phương pháp thử nghiệm phân tách, cung cấp cho bạn kiến thức và chiến lược chuyên sâu để tối ưu các chiến dịch email của bạn.

Thất bại trong việc tận dụng bảng đăng ký

Chỉ sử dụng một danh sách đăng ký được đặt ở góc trang chủ của trang web là chưa đủ để xây dựng một danh sách email ấn tượng. 

Để lôi kéo sự chú ý của khách hàng một cách hiệu quả, website doanh nghiệp cần chèn những mẫu đơn đăng ký trong trang web. Ngoài ra, doanh nghiệp cần lựa chọn thời gian xuất hiện hợp lý cho biểu mẫu đăng ký. Chúng không nên xuất hiện quá muộn, khi khách chuẩn bị rời đi, hoặc xuất hiện quá sớm, bao vây lấy họ trước khi họ kịp khám phá nội dung website. 

Bảng đăng ký phức tạp  

Hãy rà soát lại số lượng câu hỏi trên bảng đăng ký và cân nhắc lược bỏ những câu hỏi không cần thiết. Một mẫu đơn phức tạp có thể làm giảm thiểu cơ hội thu hút người đăng ký mới. Vì vậy, hãy lựa chọn thiết kế biểu mẫu đơn giản, cho phép khách truy cập hoàn thành biểu mẫu một cách dễ dàng.

Nội dung đậm tính thương mại  

Mặc dù mục tiêu cơ bản của email marketing là để sản sinh đơn hàng cho doanh nghiệp, nhà tiếp thị cần tránh việc viết email chỉ với mục đích bán hàng. Chỉ tập trung gửi khách hàng những nội dung thúc đẩy sản phẩm có thể khiến email bị đánh dấu là spam và làm khách hàng hủy đăng ký. Để đảm bảo hiệu quả tiếp thị, email nên mang lại giá trị cho người đọc. Thay vì chỉ tập trung vào đơn hàng, hãy làm cho nội dung truyền tải hấp dẫn hơn và có nhiều thông tin bổ ích hơn. Thay vì thúc đẩy sản phẩm quá mức, hãy chia sẻ những nội dung phổ biến rõ ràng cách mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Dạng nội dung lấy khách hàng làm trung tâm chính là chìa khóa quan trọng góp phần làm nên một chiến dịch tiếp thị qua email thành công.

Không giữ được độ nhất quán

Việc gửi 3 email một tuần và đột nhiên chững lại không phải là một chiến lược email marketing bền vững. Sự nhất quán là yếu tố nên được chú trọng trong mọi chiến dịch email. Nếu không chuẩn bị một lịch trình gửi email thường xuyên, người đăng ký có thể sẽ lãng quên thương hiệu của bạn, phá vỡ đi mọi nỗ lực tiếp thị trước đó của doanh nghiệp. Thay vì chỉ gửi email khi có sản phẩm mới để bán, hãy cố gắng thường xuyên chia sẻ những nội dung có giá trị. Bạn chỉ cần thường xuyên truyền tải những nội dung hấp dẫn vào các thời điểm cố định, người đăng ký của bạn nhất định sẽ đón chờ các email từ doanh nghiệp. Và đó chẳng phải là một dấu hiệu tốt hay sao?

Gửi Email dài “lê thê”

Khách hàng thường không có đủ thời gian để đọc hết những email chi chít chữ được gửi bởi một doanh nghiệp xa lạ nào đó. Họ có thể sẽ chỉ đọc lướt qua bức thư và bỏ lỡ những chi tiết quan trọng hoặc ngay cả lời kêu gọi hành động (CTA).

Độ dài hợp lý của email phụ thuộc vào độ ưu tiên của khán giả và phong cách nội dung email. Nếu bạn cần truyền tải những dạng thông tin mà không thể rút ngắn, hãy tự do chia sẻ nhiều nhất có thể. 

Vậy, các doanh nghiệp cần áp dụng phương pháp thử nghiệm A/B để xác định bản email nào mang lại hiệu quả tiếp thị nhiều nhất cho tổ chức của bạn.

Email phi cá nhân  

Mục tiêu của việc xây dựng chiến dịch email là làm cho người đăng ký cảm thấy bản thân đặc biệt và được công nhận. Tùy chỉnh linh hoạt nội dung giữa các email chính là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu trên. Ví dụ đơn giản nhất là việc gọi tên riêng của người đăng ký thay vì tin nhắn tự động sẽ giúp gia tăng đáng kể tỷ lệ nhấn vào email và tác động mạnh mẽ đến độ tương tác.

Phát tán thư rác

Có trung bình 100 email được gửi đến khách hàng mỗi ngày. Vì vậy, việc tấn công khách hàng bằng lượng email dày đặc trong hộp thư đến có thể mang lại phiền phức cho họ.

Sự nhất quán và mức độ thường xuyên đóng vai trò quan trọng nhưng bạn nên nhận thức được khi nào số lượng email gửi đến khách hàng đạt mức quá tải. Hãy nhớ rằng việc cập nhật thường xuyên không đồng nghĩa với việc phát tán ồ ạt các thư rác.

Thư rác có thể gây hại nghiêm trọng đến hiệu quả tiếp thị email. Khi một số lượng lớn khách hàng đánh dấu email của bạn là thư rác, địa chỉ email của bạn có nguy cơ sẽ bị liệt vào danh sách đen bởi hệ thống email tổng. Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ email nào được gửi từ địa chỉ email của bạn sẽ tự động được thả vào mục thư rác.

Bỏ qua việc  thư trước khi gửi  

Dù cho việc viết đi viết lại một đoạn văn tương tự nhau không hề khó, nhưng doanh nghiệp cần để ý sát sao những lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc liên kết đính kèm bị hỏng. Trước khi nhấn gửi, bạn nên kiểm tra lại thông tin cẩn thận. Rà soát lại thông tin sẽ giúp bạn đánh giá được email sẽ xuất hiện như thế nào trong nhiều thiết bị, cho phép bạn phát hiện lỗi chính tả, sửa lỗi ngữ pháp, xử lí các liên kết bị hỏng và cải thiện bố cục tổng thể.

Người đăng ký không tương tác

Chắc hẳn sẽ có những email không bao giờ tương tác hay đọc email của bạn, gây ra sự hỗn độn trong tỷ lệ mở và nhấn vào của email. Chẳng có lợi ích gì trong việc xếp những email đó vào danh sách liên lạc, thay vào đó, bạn cần rà soát lại tất cả địa chỉ và gỡ bỏ những liên lạc không hoạt động. Đồng thời, các doanh nghiệp cần không ngừng mở rộng danh sách email.

Bỏ quên phân khúc khách hàng mục tiêu

Để đảm bảo hiệu quả và mức độ liên quan của các chiến dịch email, doanh nghiệp cần phải thiết lập và xây dựng phân khúc khách hàng mục tiêu. Bằng cách phân loại người đăng ký dựa trên các tiêu chí khác nhau, bạn có thể phân chia các email khác nhau được gửi riêng cho từng khách hàng. Nhà tiếp thị có thể khởi đầu bằng việc phân chia khách hàng mục tiêu dựa trên giới tính và độ tuổi. Ngoài ra, bạn có thể phân chia qua việc phân tích hành vi mua hàng, vị trí địa lý và các yếu tố liên quan khác của họ.

Bỏ quên người dùng điện thoại di động

Lượng người dùng thiết bị di động đang tăng lên nhanh chóng và việc khiến cho email doanh nghiệp kém thân thiện với thiết bị di động đồng nghĩa với việc bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Mặc dù email đã xuất hiện vừa mắt trên máy tính để bàn, nó sẽ không tạo được ấn tượng tốt đối với người dùng thiết bị di động trừ khi nó được tối ưu hóa cho màn hình nhỏ hơn. Bạn cần định dạng email sao cho phù hợp với kích thước của thiết bị di động. Do bị hạn chế về mặt kích thước, doanh nghiệp nên sử dụng email ngắn gọn và giảm thiểu yếu tố đồ họa.

Chia sẻ nội dung có quá nhiều hình ảnh  

Chắc hẳn rằng thông tin xuất hiện dưới dạng đồ họa hấp dẫn với mắt nhìn nhiều hơn so với văn bản thông thường. Bạn nên kết hợp các hình ảnh hoặc tệp gifs liên quan đến nội dung và các yếu tố trực quan khác để làm cho email của bạn trông hấp dẫn và sống động hơn. Tuy nhiên, bạn nên biết cách cân bằng và tránh lạm dụng quá nhiều yếu tố đồ họa bởi nó có thể làm chậm thời gian tải. Ngoài ra, người viết email cần đính kèm phụ đề ảnh (alt text) để cung cấp mô tả về nội dung của email, nhằm đảm bảo rằng người đọc hiểu ngữ cảnh của email ngay cả khi không tải được hình ảnh.

Không đưa ra tùy chọn hủy đăng ký

Mặc dù việc làm cho tùy chọn hủy đăng ký trở nên khó tìm hoặc ẩn liên kết có thể ngăn cản khách hàng hủy đăng ký khỏi danh sách email của bạn. Tuy nhiên, ngay cả khi họ không thể hủy đăng ký, họ vẫn có khả năng báo cáo email của bạn là thư rác. Như đã đề cập trước đó, việc bị nhiều người dùng báo cáo là spam có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị đưa vào danh sách đen. Bạn nên cung cấp cho những người đăng ký của mình lựa chọn hủy đăng ký rõ ràng để tránh gây phiền hà đến họ và tránh bị báo cáo phát tán thư rác.

Chia sẻ thông tin không liên quan  

Khi tạo nội dung cho các chiến dịch email, bạn cần bắt đầu bằng cách hiểu đối tượng khách hàng của bạn. Các phân khúc khách hàng khác nhau có sở thích khác nhau khi nói đến phong cách, định dạng và tông màu. Nếu độc giả của bạn thích nội dung dài, việc gửi email ngắn gọn sẽ không tạo ra mức độ tương tác mong muốn. Hãy tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu đối tượng mục tiêu của bạn đánh giá cao điều gì, sau đó tạo nội dung email phù hợp.

Chọn Sai Ngày & Giờ  

Chuyển đổi email của bạn có thể bị ảnh hưởng do gửi email vào sai ngày hoặc sai giờ. Đáng ngạc nhiên là một điều cơ bản như chọn đúng ngày và giờ có thể tác động đáng kể đến hiệu quả của chiến dịch. Ngày và giờ tối ưu nhất sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu. Bạn nên thử nghiệm với các ngày và giờ khác nhau để khám phá ra lựa chọn nào là lý tưởng và phù hợp nhất với tổ chức của mình.

Không tận dụng phương tiện truyền thông xã hội  

Ngoài trang web, bạn cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tổng hợp danh sách email khách hàng. Ví dụ như bạn có thể thêm nút đăng ký trên Facebook để đưa người dùng trực tiếp đến trang đăng ký của bạn. Bạn có thể đính kèm một liên kết đến biểu mẫu đăng ký của mình trên Instagram. Nếu bạn có Twitter, bạn cũng có thể thêm nút chọn tham gia email, nút này cho phép người dùng đăng ký mà không cần rời khỏi Twitter. LinkedIn cũng là một nền tảng hữu ích khác để phát triển danh sách email liên lạc. Bạn có thể tận dụng các kết nối cũng như các nhóm để giúp gia tăng số người đăng ký.

Ẩn danh tính người gửi  

Thay vì ra mắt doanh nghiệp đến khách hàng dưới dạng ẩn danh, tốt hơn hết bạn nên nâng cao tính chuyên nghiệp và tính xác thực của email bằng cách để lại chữ ký cá nhân của doanh nghiệp. Hành động đơn giản này bổ sung thêm sự tiếp xúc của con người và giúp thiết lập kết nối thực sự với người nhận của bạn.

Không phân tích hiệu quả tiếp thị  

Chỉ gửi email mà không theo dõi hiệu quả là chưa đủ để xây dựng thành công một chiến lược tiếp thị bằng email. Để đánh giá hiệu quả tiếp thị, doanh nghiệp cần thực hiện phân tích các yếu tố khác nhau. Kiểm tra các dữ liệu như “tỷ lệ nhấp vào email” để nắm được thông tin chi tiết về mức độ tương tác và tính thuyết phục của nội dung email. Thường xuyên theo dõi bảng thống kê là điều cần thiết phải làm để đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm cải thiện hiệu quả của tiếp thị.

Không ứng dụng hệ thống email tự động

Trong giai đoạn đầu của tiếp thị qua email, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý mọi tác vụ theo cách thủ công. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp được mở rộng và danh sách email khách hàng tăng lên, việc chỉ dựa vào các quy trình thủ công sẽ không mang lại năng suất và hiệu quả cao. Bạn nên đầu tư vào hệ thống email tự động để gia tăng năng suất và hiệu quả cho các nỗ lực tiếp thị. Tự động hóa email mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bằng cách tự động hóa các tác vụ khác nhau, bạn có thể nâng cao hiệu suất và hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email của mình.

Phần kết luận  

Cho dù bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ hay một tập đoàn lớn, bạn đều cần kết hợp tiếp thị qua email vào chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Bạn cần tránh gửi quá nhiều nội dung email nhỏ nhưng không có mục đích rõ ràng. Thay vào đó, hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc phát triển các chiến dịch được lên kế hoạch tốt và phù hợp với thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn cần phải lưu tâm đến những sai lầm điển hình khi xây dựng chiến dịch Email Marketing được ShopOne liệt kê trong bài blog để rút kinh nghiệm cho dự án của bạn.