CÔNG TY CỔ PHẨN TRUYỀN THÔNG GIA MINH MEDIA

024 3200 3926
Share
Tin tức nổi bật

Học hỏi Sinh viên Mỹ bán hàng online thu về 1 triệu đô trong 3 tháng

Nhật Trinh

thứ hai 20/07/2020

Cách đây 13 năm, sinh viên người Mỹ Trevor Chapman từng phải vay tiền đóng học phí và kiếm sống bằng việc bán thuốc diệt côn trùng tận nhà. Nhiều năm sau, anh chuyển qua khởi nghiệp kinh doanh, mở một công ty lắp đặt pin mặt trời. Công ty anh gặt hái được doanh số khủng, nhanh chóng mở rộng chi nhánh ra 3 bang. Tuy nhiên, thành lập được 2 năm, anh lại nảy sinh bận tâm rằng: “Mình 32 tuổi rồi, liệu mình có sẵn sàng chờ đến khi bọn trẻ lớn hẳn rồi mới được tận hưởng cuộc sống như đã mơ ước hay không?". Đột nhiên, câu nói của nhà đầu tư huyền thoại nảy lên trong đầu và khiến anh bừng tỉnh: “Nếu không thể tìm cách kiếm tiền kể cả trong lúc ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến lúc chết".

Sau đó, anh đã dấn thân vào thương mại điện tử để tìm ra cách có được thu nhập bị động. Thương mại điện tử thờ điểm đó đã là một ngành công nghiệp khổng lồ, với doanh số bán lẻ toàn cầu năm 2015 là 2.300 tỷ USD.

Chapman muốn có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ảnh: Trevor Chapman
Chapman muốn có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ảnh: Trevor Chapman

Tuy nhiên, anh vẫn song hành duy trì công việc hiện tại và thực hiện định hướng mới bởi vì anh vẫn cần thử xem bản thân có thể kiếm sống bằng việc mới hay không. Vậy là mỗi đêm, anh đều dành ra vài giờ cho dự án mới. Chi phí làm ăn ban đầu không gây cho anh nhiều khó khăn. Anh chỉ cần mua một tên miền với giá 2,99 USD một năm, lập tài khoản bán hàng trên Shopify với giá dùng thử là 14 USD. Ngân sách lớn nhất cần bỏ ra là chạy quảng cáo trên Facebook với 100 USD mỗi ngày. Sau đó, anh đã chính thức thành lập LDSman.com từ ngày 11/11/2016.

Tuy vậy, anh đã lỗ ngay từ ngày đầu tiên với lý do là đã bán sai sản phẩm. “Tôi bán các tác phẩm nghệ thuật. Nhưng rồi sau đó, tôi nhận ra chỉ rao bán thôi là không đủ để thu hút người dùng”.

Chapman nhớ đến bài học trước đây: “Ngay cả khi bán hàng tận nhà, cách bạn mời chào sản phẩm cũng phải đủ thu hút để khách hàng mời bạn vào trong. Bán hàng online cũng không ngoại lệ. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, làm họ rời khỏi bảng tin hấp dẫn họ đang đọc, bạn phải réo gọi theo cách thú vị nhất”.Thế là Chapman đã bỏ bán tác phẩm nghệ thuật và chuyển sang ghế bơm hơi - một mặt hàng đang được ưa chuộng rộng rãi thời điểm đó. Chapman nhập hàng từ các hãng sản xuất Trung Quốc trên Alibaba và Aliexpress, mua với giá 4,99 USD và bán lại với giá 59,99 USD.  

Để hạn chế chi phí không cần thiết cũng như rủi ro của việc trữ hàng, anh đã thỏa thuận với các nhà cung ứng Trung Quốc để họ gửi hàng trực tiếp từ nước này sang cho khách hàng ở Mỹ. Anh nói rằng: “Đây là cách tốt nhất để thử nghiệm xem một sản phẩm có bán ra được hay không”. Ngoài ra, nhờ một thỏa thuận có tên ePacket giữa bưu chính Mỹ và các nước khác nhằm khuyến khích thương mại điện tử, phí chuyển hàng từ Trung Quốc tới Mỹ còn tiết kiệm hơn, dù thời gian chậm hơn một chút. Cụ thể, một chiếc ống kính zoom cho iPhone chuyển từ Thượng Hải sang Mỹ có phí vận chuyển rẻ hơn khoảng 5 USD so với giao nội địa tại Mỹ.

Vậy là ngày thứ 2, Chapman đã thu được lợi nhuận. Phong độ tiếp tục được giữ vững trong những ngày tiếp theo, cho đến khi anh kiếm được 10.000 USD đầu tiên sau đó 2 tuần. Ngoài ghế bơm hơi, Chapman còn đăng bán nhiều sản phẩm độc đáo từ Trung Quốc như kem đánh răng có than hoạt tính hay đồ chơi Spinner.

Kho hàng rộng hơn 800 m2 của Chapman. Ảnh: CNBC
Kho hàng rộng hơn 800 m2 của Chapman. Ảnh: CNBC

Số tiền thu về đã cho phép Chapman thuê nhân viên chăm sóc khách hàng tại Philippines với 700 USD một người mỗi tháng. Con số này mặc dù khá thấp so với tiêu chuẩn thù lao tại Mỹ, nhưng cao hơn nhiều so với thu nhập bình quân một tháng tại Philippines. Ngoài ra, anh cũng dành nhiều chi phí hơn cho quảng cáo trên Facebook.Gần hai tháng sau, công việc của anh gặp khủng hoảng, Nhà cung cấp ghế bơm hơi tại Trung Quốc đã tráo sản phẩm gốc bằng loại khác rẻ hơn. Khi khách hàng phàn nàn, anh đã phải đổi trả lại tới 1500 chiếc cho khách. Tuy vậy, bài học từ việc này đã giúp anh đạt biên lợi nhuận trước thuế tới 48% về sau.Cũng như các doanh nhân khác, Chapman rất biết tận dụng cơ hội. Anh mua một nhà kho rộng hơn 800m2 và tuyển 5 nhân viên làm việc toàn thời gian. Điều này đã thúc đẩy việc kinh doanh lên một tầm cao mới. Từ ngày có nhà kho, có nhân viên, Chapman chỉ mất 1 giờ mỗi tuần để làm việc và cập nhật quảng cáo Facebook. Ngay sau đó, anh đã dừng bán pin năng lượng Mặt Trời.Chapman đã thành công chuyển từ công việc ngốn 12 giờ mỗi ngày sang chỉ 1 giờ làm việc mỗi tuần. Chưa dừng lại ở đó, khi doanh thu chạm mốc 1 triệu USD vào ngày hoạt động thứ 92, một tuần anh chỉ còn cần làm việc trong 30 phút.Quỹ đầu tư có tên Clarke Capital đã hỏi mua công ty của anh với giá 3 triệu USD nhưng anh đã từ chối để được tự do làm những gì mình muốn. Hiện tại, doanh thu hằng tháng của LDSman đã rơi vào 350.000 USD một tháng, và Chapman cho biết rằng, công ty đã chạm mốc doanh thu 2 triệu USD trong tháng thứ 6 hoạt động. Ngoài ra, anh còn dạy thêm một khóa thương mại điện tử online và mở công ty chuyển phát cùng anh rể, tận dụng khoảng trống trên các chuyến bay chở hàng hóa để đưa hàng từ châu Á sang Mỹ. Có thể thấy, công ty của họ làm ăn khá phát đạt khi đã thu hút được khách hàng tiềm năng là Amazon. Hai anh em kỳ vọng có thể thu về 10 triệu USD trong năm đầu tiên hoạt động. Và đương nhiên, phần lớn công việc đều được nhân viên thuê ngoài đảm nhận. Qua câu chuyện trên, có thể rút ra rằng, những ai đang muốn dư giả về thời gian và tiền bạc thì nên dấn thân vào thương mại điện tử. Đây là cách kiếm tiền thông minh và tiết kiệm thời  gian, công sức nhất, kể cả bạn chưa hề có kinh nghiệm trong ngành.“ Hè này, tôi và gia đình sẽ đi du lịch 3 tháng”, Chapman nói rằng. Đây đã luôn là điều anh mơ ước, nhưng mãi đến giờ đây mới có khả năng thực hiện.